Hỗ trợ: 0916 536 236

Liên hệ quảng cáo

Thực hư chuyện Man United và Man City cố xâu xé “miếng bánh” TQ

Không còn quá ngạc nhiên, khi mà cả Manchester United mà Manchester City đều coi đây như địa bàn chiến lược của mình trong việc phát triển thương hiệu tại Châu Á.

1. Với số dân lên tới 1,35 tỷ người, hoạt động quảng bá thu hút người hâm mộ là điều mà các CLB đến từ châu Âu rất quan tâm khi tìm hiểu về thị trường Trung Quốc. Trong đó, Man United luôn được biết tới như là đội bóng có số lượng fan đông nhất thế giới, nhất là ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Tất nhiên,Trung Quốc không thể nào lọt qua được con mắt của những vị CEO Quỷ đỏ. Trở lại thời điểm cách đây 12 năm, khi đó Man United đã bất ngờ ký hợp đồng với cầu thủ Trung Quốc Dong Fangzhou.

 

Dong Fangzhuo signs Manchester United contract

Dong Fangzhuo là hợp đồng đậm tính thương mại

Đó là một bản hợp đồng thương mại không hơn không kém, và thực tế sau 4 năm thi đấu cho đội chủ sân Old Trafford, tiền đạo này chỉ ra sân cho đội hình chính thức đúng 1 trận đấu mà không để lại bất kỳ dấu ấn nào.

Nhưng giá trị mà bản hợp đồng này mang lại cho CLB nước Anh là điều không thể bàn cãi. Cần phải nhớ rằng đầu những năm 2000, những đội bóng ở Serie A như Inter Milan, AC Milan hay Juventus mới là những cái tên được nhắc nhiều nhất tại đất nước của “Vạn lý trường thành”. Theo thống kê câu lạc bộ, số lượng fan hâm mộ Man United tại Trung Quốc kể từ thời điểm Dong Fangzhou ký hợp đồng với CLB mỗi năm tăng từ 5 đến 10%.

Dong-Fangzhuo-performgroup

Mới đây trong bản báo cáo doanh thu đầu năm nay, giám đốc tài chính Richard Arnold đã phát biểu: “Chúng tôi có 110 triệu fan sinh sống ở Trung Quốc trong tổng số 659 triệu fan trên toàn thế giới. Vì thế, đây là thị trường cực kỳ quan trọng. Chúng tôi đã đến đây từ năm 1975 và xây dựng một chiến lược dài hạn, đầu tư vào các mối quan hệ và được hưởng lợi từ đó”.

Không chỉ cố gắng đưa Trung Quốc vào lịch trình du đấu trong mùa hè, BLĐ Man United còn rất quan tâm tới hình ảnh truyền thông của CLB tại đất nước này. Vào đầu năm nay, Man United tuyên bố họ đã bán bản quyền phát sóng kênh MUTV cho một đối tác độc quyền tại Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là,. 110 triệu fan hâm mộ Quỷ đỏ tại Trung Quốc sẽ được thưởng thức MUTV 24h/7 ngày trong tuần.

mu-chinh-thuc-tro-lai-champions-league-mua-20152016

Một kênh truyền thông với độ phủ sóng lớn như thế, nếu được khai thác khéo léo sẽ là công cụ có thể giúp Man United không chỉ bỏ xa Man City, mà còn vượt qua cả Arsenal ở vị trí đội bóng được yêu thích nhất Trung Quốc.

2. Đi sau Man United khá lâu nhưng chỉ sau vài năm kể từ ngày túi tiền của các ông chủ Ả Rập đổ về Etihad, hình ảnh Man City đang đe dọa khá lớn tới vị trí độc tôn về thương hiệu của “Quỷ đỏ” trên toàn thế giới. Tất nhiên, Trung Quốc cũng không phải là một ngoại lệ. Trong danh sách 10 câu lạc bộ hàng đầu thu hút người theo dõi nhiều nhất trên Weibo – trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc được công bố năm 2015, Man City bất ngờ đứng thứ 2 với 9,6 triệu người theo dõi.

Đội bóng của HLV Pep Guardiola thậm chí còn xếp trên ngay cả những CLB mạnh nhất thế giới hiện nay như Barcelona, Real Madrid hay Bayern Munich.

36-copy-1469490301037

Sự hâm mộ của người Trung Quốc là đặc biệt cuồng nhiệt

Cũng trong năm 2015, Man City đã gây chú ý khi bán 13% cổ phần đội bóng (trị giá 265 triệu bảng) cho CMC – một tập đoàn truyền thông Trung Quốc. Sau thương vụ này, Man City giờ được định giá chính thức vào khoảng 1,99 tỉ bảng. Việc đội bóng của tỷ phú Sheikh Mansour chọn Trung Quốc làm điểm đến mùa Hè 2016 chắc chắn cũng nhằm mục đích lôi kéo sự chú ý của người hâm mộ và tận dụng triệt để tầm ảnh hưởng của CMC nhằm mở ra hàng loạt trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Tháng 11 năm ngoái, Man City từng có vinh dự được đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Động thái đó cho thấy các ông chủ Ả Rập muốn tham gia sâu rộng hơn vào thị trường Trung Quốc, chứ không chỉ là đi du đấu hay kiếm các hợp đồng tài trợ.

mancity-mydinh-vn

3. Đáng tiếc khi những ảnh hưởng từ vấn đề thời tiết xấu tại Bắc Kinh đã khiến cho trận giao hữu giữa 2 đội phải hủy bỏ. Đội bóng của Jose Mourinho sau đó bay về Anh theo như kế hoạch ban đầu chứ không ở lại để chờ lịch sắp xếp đá bù của ban tổ chức. Điều đó đồng nghĩa, sẽ không có sự mở đầu nào cho kỷ nguyên “Pep – Mou” version 2 hay màn đọ sắc xanh – đỏ trên các khán đài sân vận động Tổ Chim.

Manchester-United-vs-Manchester-City1

Nhưng chẳng sao cả, người hâm mộ của quốc gia đông dân nhất thế giời hoàn toàn đủ kiên nhẫn để chứng kiến một trận derby thành Manchester trong tương lai không xa.

Theo Soha