Nữ cua-rơ của Đội xe đạp Việt Nam (nội dung đường trường) Nguyễn Thị Thật giành tấm Huy chương Vàng tại giải Vô địch xe đạp đường trường châu Á 2023 mới đây ở Thái Lan. Từ thành tích ấy, thể thao Việt Nam nói chung và xe đạp Việt Nam nói riêng đã được một suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Giành vé đã khó, tiếp tục phát huy chuyên môn thế nào từ tấm vé ấy cũng là một câu hỏi dành cho nhà quản lí môn xe đạp ở Việt Nam.
![Giải bài toán Nguyễn Thị Thật](https://media-cdn-v2.laodong.vn/storage/newsportal/2023/6/23/1208157/23-VHTT-1018284.jpg)
Có vé Olympic là lịch sử
Đại diện Vụ thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục - Thể thao), cơ quan chức năng quản lí bộ môn xe đạp, là Vụ trưởng Hoàng Quốc Vinh đã trao đổi rất cụ thể rằng: “Việc đầu tư tiếp theo cho tuyển thủ trọng điểm của môn xe đạp, nội dung đường trường, được bộ môn xe đạp và Liên đoàn xe đạp - môtô thể thao cùng lên kế hoạch.
Chúng ta có suất chính thức dự Olympic là vô cùng giá trị nhưng cũng sẽ thi đấu bằng hết khả năng chứ không phải tham dự với ý nghĩa du lịch”.
Nguyễn Thị Thật giành tấm Huy chương Vàng nội dung xuất phát đồng hàng nữ ở giải Vô địch xe đạp đường trường châu Á 2023 (thi đấu tại Thái Lan), từ đó theo các tiêu chí đã quy định của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI), thành tích của Thật đủ giúp xe đạp Việt Nam được một suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024.
Suất tham dự Olympic là suất dành cho đội tuyển xe đạp Việt Nam. Việc lựa chọn gương mặt nào để trao suất này sẽ do ban huấn luyện tính toán dựa trên yếu tố chuyên môn và Đoàn thể thao Việt Nam sẽ cử tuyển thủ đến Olympic Paris (Pháp) thi đấu năm sau.
Tuy nhiên, với khả năng và thành tích chuyên môn đã thể hiện, gần như chắc chắn cái tên Nguyễn Thị Thật sẽ được trao suất này từ ban huấn luyện đội xe đạp đường trường nữ Việt Nam.
Trong lịch sử thể thao Việt Nam, chúng ta từng có tuyển thủ dự Olympic ở môn xe đạp. Theo đó, cua-rơ Huỳnh Châu được suất mời dự Olympic Seoul (Hàn Quốc) 1988 nhưng đó là suất từ IOC dành cho các quốc gia chưa phát triển để thúc đẩy thể thao Olympic. Năm đó, cua-rơ Huỳnh Châu dự nội dung đường trường cá nhân nam nhưng không đạt thành tích do không kết thúc được nội dung.
Tấm vé của xe đạp Việt Nam dự Olympic Paris (Pháp) 2024 là suất chính thức. Chúng ta đi bằng cửa tranh chấp chuyên môn thực sự và có được thành tích này. Thế nên, giá trị về tinh thần và chuyên môn là rất lớn cho cá nhân cua-rơ Nguyễn Thị Thật cũng như xe đạp đường trường Việt Nam.
Làm sao để Thật có huy chương ASIAD và Olympic?
“Giờ đây, tôi chỉ muốn vỡ òa vì đã chạm tay đến ước mơ mà vốn dĩ bản thân tôi nghĩ sẽ không bao giờ có được. Nhưng thật may mắn bằng sự nỗ lực và trên tinh thần là một thành viên của đội Israel-premier tech roland. Đội luôn đặt ra mục tiêu, áp lực đòi hỏi ở chính bản thân tôi với câu nói quen thuộc: Bạn phải là người chiến thắng. Nhờ vậy, tôi đã học được cách biến áp lực thành động lực.
Tôi gửi lời biết ơn chân thành đến những người đồng đội của mình. Một lần nữa, chúng ta đã khẳng định mạnh mẽ và hùng dũng rằng chúng ta là một đội thực thụ. Cảm ơn những người đồng đội đội xe đạp An Giang và tôi mong chúng ta sẽ luôn sát cánh bên nhau ở những giải đấu lớn sắp tới, cùng nhau chinh phục đỉnh vinh quang.
Vẫn như cũ, chiến thắng này là của chúng ta...”, cảm xúc được Nguyễn Thị Thật bày tỏ sau khi giành Huy chương Vàng tại giải xe đạp đường trường vô địch châu Á 2023, qua đó giúp Xe đạp Việt Nam có suất Olympic chính thức đầu tiên.
Nguyễn Thị Thật từng dự ASIAD 18-2018 tại Indonesia nhưng cô chỉ về hạng năm của nội dung đường trường cá nhân. Các cua-rơ của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc là những người có sự vượt trội hơn nữ cua-rơ số một của chúng ta.
Tuy nhiên ở kỳ thi đấu ASIAD 17-2014 tại Hàn Quốc, Nguyễn Thị Thật đã giành được Huy chương Bạc của nội dung. Đến lúc này, thành tích trên vẫn là thành tích tốt nhất mà xe đạp đường trường Việt Nam có được ở một kỳ Đại hội thể thao châu Á.
Trong sự chuẩn bị chuyên môn, chúng ta nhắm các yếu tố thành tích tại ASIAD 19-2022 và có khả năng tranh chấp ở Olympic Paris (Pháp) 2024 (nếu may mắn). Nhưng rõ ràng, Nguyễn Thị Thật cùng ban huấn luyện đội tuyển nhìn vào thực tế đều hiểu xe đạp là môn cần sự kết hợp giữa đồng đội với mỗi cá nhân.
Năm nay, Nguyễn Thị Thật có thi đấu ASIAD 19 và là một trong những tuyển thủ được chờ đợi tranh huy chương (có thể phấn đấu tới Huy chương Vàng). Mấu chốt của vấn đề là cự li môn xe đạp tại ASIAD 19 trong nội dung đường trường cá nhân xuất phát đồng hàng là 141 km, trong khi cự li nội dung này ở giải Đường trường vô địch châu Á 2023 vừa qua chỉ là 109 km.
Đồng thời, điều lệ môn xe đạp của ASIAD 19 quy định, mỗi quốc gia chỉ được đăng ký 2 tuyển thủ nữ dự nội dung đường trường cá nhân xuất phát đồng hàng. Xe đạp Việt Nam muốn một sự đảm bảo tốt nhất chuyên môn cho Nguyễn Thị Thật thì phải tìm được tuyển thủ đồng đội cho Thật có trình độ tương đương cô, làm mũi kéo chiến thuật.
Thực tế, chưa cua-rơ nữ nào ở những người còn lại của xe đạp nữ Việt Nam đạt được khả năng tương đồng với Thật.
Dù vậy, xe đạp Việt Nam đang ở thời điểm chuẩn bị chiến thuật và tập luyện chuyên môn dành cho cua-rơ người trọng điểm (trong đó có Nguyễn Thị Thật). Cua-rơ Nguyễn Thị Thật sẽ trở lại đội xe đạp Israel-premier tech roland cuối tháng 6.2023 để thi đấu giải tại châu Âu. Sau đó, trong tháng 8.2023, Nguyễn Thị Thật và đội xe đạp đường trường nữ Việt Nam được tham gia giải Vô địch thế giới 2023 ở Scotland rồi tiếp tục tập huấn tại Trung Quốc.
“Ban huấn luyện và xe đạp Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất trong khả năng của mình dành cho Nguyễn Thị Thật vì chúng ta có cua-rơ tốt nên cần phải chuẩn bị hiệu quả nhất”, Tổng thư ký Liên đoàn xe đạp - môtô thể thao Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Vũ chia sẻ.
Năm 2018, Nguyễn Thị Thật từng có thời gian tập huấn theo chương trình đào tạo của UCI tại Thụy Sĩ. Thời điểm đó, cua-rơ người An Giang đã thi đấu và giành được giải thưởng tại giải Dwars door de Westhoek (Bỉ).
Tố chất mạnh mẽ của Thật ở nội dung đường trường nữ khiến đội đua Lotto Soudal Ladies (Bỉ) mời cô khoác áo và Nguyễn Thị Thật gật đầu, thi đấu tại châu Âu.
Ban huấn luyện Đội xe đạp đường trường nữ An Giang (đơn vị chủ quản Nguyễn Thị Thật) từng phân tích, do thường xuyên tham dự các giải đua ở châu Âu trong quãng thời gian ra nước ngoài khoác áo đội đua ở Bỉ, Nguyễn Thị Thật có thay đổi chuyên môn đáng kể.
Thi đấu tại giải có các cua-rơ chuyên nghiệp ở châu Âu là điều quý giá cho bất kể tuyển thủ nào của xe đạp Việt Nam. Nếu ở Việt Nam, Nguyễn Thị Thật đã là người vượt trội nên hiếm khi cô có đối thủ cùng tầm để tranh chấp và việc nâng cao trình độ bản thân vẫn rất ít. Bây giờ, Nguyễn Thị Thật được tạo điều kiện khoác áo đội Israel-premier tech roland (Thụy Sĩ) nên tiếp tục tìm thêm các cơ hội tích lũy từ thi đấu của bản thân qua một số giải thuộc hệ thống Xe đạp đường trường nữ châu Âu.